Phụ kiện ngành gỗ, Phụ kiện, Tủ bếp

Bí quyết lựa chọn bản lề âm hoàn hảo cho mọi cánh cửa

anh-ban-le-am-3-chieu

Bản lề âm cửa là một phần không thể thiếu trong thiết kế nội thất hiện đại, mang đến vẻ đẹp tinh tế cho căn nhà của bạn. Tuy nhiên, việc lựa chọn bản lề âm phù hợp với từng loại cửa không phải là điều dễ dàng. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá về loại bản lề này và các mẹo để chọn được bản lề âm hoàn hảo cho không gian sống của bạn.

Bản lề âm là gì ? 

Bản lề cửa âm, còn được gọi là bản lề ẩn hoặc bản lề châu Âu, là loại bản lề được thiết kế để nằm ẩn  bên trong cánh cửa. Khi đóng cửa, bạn sẽ không thể nhìn thấy bản lề, tạo nên một vẻ ngoài thẩm mỹ tinh tế và sang trọng cho không gian nội thất.

bản-lề-âm-120kg

Bản lề âm tải trọng 120kg

Cấu tạo của bản lề âm bao gồm các bộ phận chính như thân bản lề, trục quay, vòng bi, lò xo trợ lực và các bộ phận khác như ốc vít. Bản lề âm hoạt động dựa trên nguyên lý trục quay, giúp cánh cửa di chuyển theo một góc nhất định khi mở. Vòng bi có chức năng giảm ma sát trong quá trình chuyển động, còn lò xo trợ lực sẽ hỗ trợ lực đẩy để việc đóng mở cửa nhẹ nhàng hơn.

Lợi ích khi sử dụng bản lề âm

Trong xu hướng kiến trúc hiện đại, bản lề âm ngày càng được ưa chuộng bởi những ưu điểm vượt trội so với bản lề truyền thống, mang đến sự hoàn hảo cho không gian sống của bạn: 

  •  Tăng tính thẩm mỹ: Với thiết kế ẩn mình vào bên trong khung và cánh cửa, tạo nên sự liền mạch, thống nhất cho tổng thể kiến trúc. Khác với bản lề truyền thống, bản lề âm mang đến vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, đẳng cấp cho mọi không gian
  • Tăng độ bền: được chế tác từ những vật liệu cao cấp như thép không gỉ, hợp kim nhôm, đồng,… có khả năng chịu tải trọng lớn, lên đến hàng trăm kg, đảm bảo độ bền bỉ theo thời gian. Ngoài ra, bề mặt bản lề âm được phủ lớp sơn tĩnh điện hoặc mạ crom cao cấp, giúp chống ăn mòn, oxy hóa hiệu quả, thích hợp sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết.
  •  An toàn và bảo mật: loại bản lề này được thiết kế với các chốt khóa và thanh chặn chắc chắn, được làm từ vật liệu cao cấp, có khả năng chịu lực tốt, giúp chống bẩy phá hiệu quả, bảo vệ an toàn tối ưu cho ngôi nhà và tài sản của bạn.
  • Vận hành êm ái:  được thiết kế với cấu tạo thông minh với các vòng bi và trục xoay, đảm bảo vận hành êm ái và nhẹ nhàng, không gây tiếng ồn dù cửa có trọng lượng lớn. Thiết kế kín khít của bản lề âm giúp giảm thiểu tối đa tiếng ồn phát ra từ các bộ phận chuyển động bên trong. Ví dụ, bản lề âm tích hợp giảm chấn không chỉ giúp cửa đóng mở một cách êm ái và nhẹ nhàng, mà còn bảo vệ sự yên tĩnh trong gia đình, đặc biệt quan trọng đối với những gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già.
anh-ban-le-am-3-chieu

anh-ban-le-am-3-chieu

Mẹo chọn bản lề âm phù hợp với mọi cánh cửa 

Nội dung dưới đây những bí kíp giúp bạn chọn được bản lề âm lý tưởng cho từng loại cánh cửa, mang lại sự tiện dụng và thẩm mỹ tối đa.

Xác định trọng lượng cửa 

Khi chọn bản lề cửa âm hay bất cứ loại bản lề nào khác thì điều đầu tiên chúng ta cần cân nhắc và chú ý đó chính là trọng lượng của cửa. Cửa càng nặng thì phải chọn loại bản lề với tải trọng càng lớn mới có thể hạn chế được tình trạng xệ cửa hay gãy cánh sau một quá trình sử dụng. Các loại bản lề âm sẽ được chia thành 4 loại theo tải trọng sau:

  • Bản lề tải trọng 20 – 40kg: Đây là loại bản lề âm sử dụng cho các loại cửa nhẹ làm từ gỗ công nghiệp. Ở giữa cửa là lớp mùn gỗ hoặc giấy tổ ong cách âm.
  • Bản lề tải trọng 60kg: Đối với loại bản lề này, chúng ta sử dụng cho các loại cửa nhà ở hay những căn hộ chung cư hiện đại. 
  • Bản lề tải trọng 80kg: Đây được xem là loại cửa khá nặng và hầu hết các loại cửa mà chúng ta bắt gặp hiện nay đều sẽ dưới ngưỡng này. Thông thường, đây sẽ là cửa đại sảnh lắp cho biệt thự với phản rộng và trọng lượng lớn, làm từ gỗ tự nhiên.
  • Bản lề tải trọng từ 100 – 300kg: Loại cửa này rất hiếm gặp tuy nhiên không phải không có. Dành cho cửa siêu nặng (thường là gỗ tự nhiên đặc với kích thước lớn.

Xem thêm các loại bản lề âm cửa tại Flexhouse VN:

Kích thước phù hợp cho bản lề âm

Một trong những yếu tố quan trọng cần quan tâm khi lựa chọn bản lề là kích thước. Dưới đây là 2 yếu tố chính cần cân nhắc khi chọn :

  • Chiều dày cửa: đây là yếu tố cơ bản nhất để đảm bảo bản lề âm vừa vặn, mang lại tính thẩm mỹ và độ bền bỉ cho công trình. Cụ thể, chiều dày cánh cửa được tính bằng tổng độ rộng phần giáp mép và kích thước của chiều rộng bản lề. Ví dụ, với cánh cửa dày 40mm và bản lề rộng  25mm, phần giáp mép của cửa cần có độ rộng tối thiểu là 15mm.
  • Chiều sâu khuôn cửa: ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng lắp đặt và hoạt động của bản lề. Nếu khuôn cửa quá mỏng, bản lề sẽ không có đủ độ bám, dễ bị lỏng lẻo và ảnh hưởng đến độ an toàn khi sử dụng cửa. Vì vậy khi sử dụng khuôn cửa này thì bắt buộc phải sử dụng thêm phụ kiện đi kèm đó là bản mã cố định.
bản-lề-âm

Kích thước bản lề âm

Lựa chọn chất liệu bản lề âm

Môi trường lắp đặt bản lề sẽ quyết định trực tiếp đến độ bền của chúng. Chính vì thế, trong cách chọn bản lề âm cần chú ý đến chất liệu của thiết bị. Có 4 loại chất liệu chính thường được chọn để làm bản lề âm đó là:

  • Hợp kim kẽm:Chất liệu này có mức giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn và hoàn toàn không độc hại cho người dùng, cũng như rất thân thiện với môi trường. điều này giúp nó trở thành lựa chọn phổ biến trong việc làm bản lề âm. Đặc biệt, nó rất thích hợp để sử dụng trong các không gian nội thất của gia đình và văn phòng.
  • Bản lề bằng thép: có ưu điểm là độ bền cao và vô cùng chắc chắn. Bên cạnh đó là khả năng chống ăn mòn cực kỳ tốt. Chúng hoàn toàn có thể lắp đặt cho các loại cửa có tải trọng cao. Loại chất liệu bản lề âm này dùng cho môi trường ngoại thất hay môi trường trong nhà cũng đều phù hợp. 
  • Bản lề bằng inox: thường được làm từ chất liệu inox 304 với độ bền vượt trội, thiết kế linh hoạt với các kích thước lớn nhỏ khác nhau để phù hợp với nhiều loại cửa bằng chất liệu khác nhau như: cửa gỗ, cửa nhôm kính, cửa thép vân gỗ…..
  • Bản lề bằng đồng: chất liệu đồng thau có kết cấu vô cùng chắc chắn và độ cứng cao. Với khả năng chống rỉ sét tuyệt vời, chúng rất khó bị xói mòn ngay cả khi sử dụng ngoài trời. Chất liệu đồng thường có màu vàng ánh kim, cho phép sản phẩm được chế tác với hoa văn khắc hoặc dập nổi trên bề mặt, tạo nên vẻ đẹp hút mắt, sang trọng và quý phái.

Độ dày cánh cửa sau khi hoàn thiện 

Để tính tổng độ dày của cánh cửa sau khi hoàn thiện, bạn cần xem xét cả lớp hoàn thiện của cánh cửa và các vật liệu ốp thêm vào. Dưới đây là các trường hợp và cách tính toán kích thước bản lề âm phù hợp:

  • Lớp hoàn thiện của cánh cửa mỏng: Đây là loại lớp cửa hoàn thiện chỉ dưới 1mm. Chúng ta có thể dùng bản lề âm bình thường mà không gặp bất cứ trở ngại nào.
  • Lớp hoàn thiện của cánh cửa từ 2 – 4mm: Chiều dày phần cửa này là điều bạn cần tính toán để chọn bản lề âm có kích thước phù hợp. Khi đó, kích thước kỹ thuật của bản lề âm sẽ phải cách mặt hoàn thiện của cánh cửa khoảng 4mm. Trong trường hợp này, chúng ta nên khoét bản lề sát với mặt hoàn thiện.
  • Lớp hoàn thiện của cánh cửa lớn hơn 4mm: Với tình huống này sẽ có 2 khả năng. Nếu như phần ốp thêm bằng gỗ thì có thể khoét để làm bản lề âm bình thường được. Nhưng nếu lớp hoàn thiện bằng kính, gạch với độ dày cửa lớn thì bắt buộc phải dùng bản lề chuyên dụng. 

giai-dap-thac-mac-ve-ban-le-am

Chọn mua sản phẩm của thương hiệu uy tín

Ngoài việc quan tâm đến các yếu tố kỹ thuật của bản lề, việc lựa chọn một thương hiệu uy tín cũng rất quan trọng. Chọn một thương hiệu có uy tín sẽ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi tốt hơn, đồng thời mang đến sự an tâm cho việc sử dụng trong thời gian dài. 

Vậy bạn đã biết chọn mua ở đâu chưa?  Một cái tên không thể bỏ qua đó chính là Flexhouse VN.  Tự hào là là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực nội thất tại Việt Nam, tại đây bạn sẽ cấp một bộ sưu tập đa dạng các bản lề âm từ các nhà sản xuất hàng đầu, đảm bảo bạn có nhiều lựa chọn về mẫu mã, chất liệu và tính năng phù hợp với nhu cầu thiết kế nội thất của bạn. Hãy đến Flexhouse VN ngay hôm nay để được trải nghiệm mua sắm sản phẩm chất lượng. 

Bài viết trên chúng tôi  đã cung cấp cho bạn những mẹo để bạn có thể lựa chọn được loại bản lề phù hợp với loại cửa nhà. Hy vọng bạn tìm được sản phẩm ưng ý nhất. 

Địa chỉ Showroom Flexhouse VN: C27 Park Riverside, 101 Bưng Ông Thoàn, Phường Phú Hữu, Thành Phố Thủ Đức, Tp.HCM

Số điện thoại: 0937912255 | 0901342255

Fanpage: Flexhouse VN

Email: contact@flexhouse.vn

Website: https://flexhouse.vn/

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *